ศาลสหรัฐสั่งห้ามรัฐบาลแยกผู้อพยพเด็กจากพ่อแม่ จี้เร่งรวมครอบครัวผู้อพยพโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาศาลสหรัฐสั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลแยกลูกผู้อพยพที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายออกจากพ่อแม่ และหยุดกักกันผู้อพยพโดยที่ไม่มีบุตรอยู่ด้วย

ดานา ซาบรอว์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซานดิเอโกระบุในคำพิพากษาคดีความที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องผู้อพยพเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมือกับผลกระทบที่จะตามมาจากนโยบาย "ความอดทนเป็นศูนย์" (zero tolerance) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสั่งให้ทางการดำเนินคดีกับผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย โดยต้องแยกลูกๆของบรรดาผู้อพยพเหล่านั้นออกจากพ่อแม่

ผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงการสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกักขังผู้อพยพ กับหน่วยงานที่ดูแลเด็กๆ หรือมีการเตรียมพร้อมสำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างพ่อแม่และเด็กๆที่ถูกแยกออกจากกัน อีกทั้งยังไม่มีแผนการรวบรวมครอบครัวผู้อพยพที่ถูกแยกจากกันมาหลายเดือนแล้วให้กลับมารวมกันได้อีกครั้ง

ซาบรอว์ระบุว่า แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อให้ครอบครัวของผู้อพยพเข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมายสามารถอยู่ด้วยกันระหว่างที่ถูกกักตัวบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกไปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ศาลก็ยังจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากคำสั่งที่ประธานาธิบดีได้ลงนามไปนั้นระบุไว้เพียงว่าจะนำเด็กๆมาคืนพ่อแม่เมื่อถูกขับออกจากประเทศเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ