สหรัฐลั่นพร้อมรักษาเสถียรภาพในอ่าวเปอร์เซีย หลังอิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2018 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือสหรัฐประกาศความพร้อมในการรักษาเสถียรภาพในการขนส่งสินค้าในอ่าวเปอร์เซีย หลังจากที่อิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซเพื่อขัดขวางการขนส่งน้ำมันผ่านเส้นทางดังกล่าว

ทั้งนี้ กัปตันบิล เออร์บัน โฆษกกองบัญชาการกลางกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐและพันธมิตรพร้อมที่จะรักษาความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค โดยเราจะค้ำประกันความมีอิสรภาพในการเดินเรือ และการขนส่งสินค้าอย่างเสรีในทุกๆที่ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตให้เราทำ"

ผู้นำกองทัพสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านมีความสามารถในการปิดช่องแคบฮอร์มุซเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่สหรัฐจะดำเนินการเปิดช่องแคบดังกล่าว หากเกิดสถานการณ์นั้นขึ้น

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวเตือนว่า อิหร่านจะขัดขวางการขนส่งน้ำมันของประเทศต่างๆในภูมิภาค ถ้าหากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

แม้ว่านายรูฮานีไม่ได้ระบุรายละเอียดของแผนการดังกล่าว แต่พลตรีกาเซ็ม โซไลมานิ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีในการสกัดการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศในอ่าวเปอร์เซีย

ก่อนหน้านี้ อิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญสำหรับประเทศในอ่าวเปอร์เซียไปยังทะเลอาหรับ

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ขณะนี้ อิหร่านผลิตน้ำมันราว 4.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก หรือเกือบ 5% ของปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตทั่วโลก

ลูกค้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่านได้แก่ จีน และอินเดีย

ขณะนี้ลูกค้าน้ำมันบางประเทศของอิหร่าน เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ ได้ส่งสัญญาณว่าพวกเขาจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ