WTO ยันยังไม่ได้รับแจ้งจากสหรัฐเกี่ยวกับการถอนตัวจาก WTO

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2018 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดาเนียล พรูซิน หัวหน้าฝ่ายสื่อขององค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวว่า WTO ยังไม่ได้รับแจ้งจากสหรัฐเกี่ยวกับการถอนตัวออกจาก WTO

"ไม่มีเจ้าหน้าที่สหรัฐรายใดในเจนีวาแสดงท่าทีว่าสหรัฐมีความประสงค์ที่จะถอนตัวออกจาก WTO" เขากล่าว

ทั้งนี้ Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวว่า เขาต้องการให้สหรัฐถอนตัวออกจาก WTO "เขาพูดถึงเรื่องนี้มา 100 ครั้งแล้ว เขาบอกว่าสหรัฐมักแพ้คดีใน WTO จึงทำให้ไม่มีเหตุผลที่ต้องอยู่ใน WTO ต่อไป และ WTO ถูกทั่วโลกออกแบบมาเพื่อให้โจมตีสหรัฐ" แหล่งข่าวกล่าว อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังเกี่ยวกับการถอนตัวออกจาก WTO นอกจากนี้ การที่สหรัฐจะถอนตัวออกจาก WTO จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ส่วนนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ก็ได้ยืนยันว่า รายงานข่าวที่มีการระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการให้สหรัฐถอนตัวออกจาก WTO นั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

"ข่าวนี้ไม่ถูกต้อง ถือเป็นข่าวลวง" นายมนูชินกล่าว "ท่านประธานาธิบดีแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า ท่านมีความกังวลเกี่ยวกับ WTO ท่านคิดว่ามีบางแง่มุมที่ไม่เป็นธรรม ท่านคิดว่าจีนและประเทศอื่นใช้ WTO ในการเอาเปรียบสหรัฐ แต่เรามีความสนใจในการค้าเสรี และการทำลายกำแพงการค้า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ