ผู้นำฝรั่งเศสโต้"ทรัมป์" ยันสมาชิก NATO ไม่ได้ให้สัญญาเพิ่มงบกลาโหมเกิน 2% ของ GDP

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2018 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวปฏิเสธคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้ให้สัญญาที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากกว่าระดับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

นายมาครองกล่าวว่า สมาชิก NATO ยังคงยืนยันความตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมาย 2% ของตัวเลข GDP ภายในปี 2567

นอกจากนี้ นายมาครองยังระบุว่า ปธน.ทรัมป์ไม่เคยขู่ที่จะนำสหรัฐถอนตัวออกจาก NATO แต่อย่างใด หลังมีข่าวว่า สหรัฐจะถอนตัวจาก NATO หากสมาชิกไม่เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิก NATO ได้ให้สัญญาที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากกว่าระดับ 2% ของตัวเลข GDP หลังจากที่เขาเรียกร้องให้สมาชิก NATO ควรเพิ่มการจ่ายเงินสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของ NATO สู่ระดับ 4% ของตัวเลข GDP มากกว่าระดับ 2% ตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลง

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ขู่ที่จะนำสหรัฐถอนตัวจาก NATO โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรส แต่ในวันนี้ เขายืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่มีความจำเป็น หลังจากสมาชิก NATO ยอมเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆที่ได้เอาเปรียบสหรัฐ ด้วยการจ่ายเงินสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของ NATO น้อยกว่าสหรัฐ โดยเยอรมนีจ่ายเงินสมทบ NATO ในวงเงิน 1.1% ของตัวเลข GDP ในปี 2558 และสัญญาว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 1.5% ภายในปี 2568

ขณะนี้มีเพียง 5 ชาติจากทั้งหมด 29 ชาติใน NATO ที่ได้จ่ายเงินสมทบในวงเงิน 2% ตามเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร กรีซ เอสโทเนีย และโปแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ