"ทรัมป์"เผยไม่กังวลม็อบหลายหมื่นคนรอประท้วงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2018 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่มีความกังวลต่อการที่จะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากรอประท้วงเขาในระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้

"ผมคิดว่าไม่เป็นไร ผมชอบผู้คนมากมายในสหราชอาณาจักร ผมคิดว่าพวกเขาเห็นด้วยกับผมเกี่ยวกับนโยบายควบคุมคนเข้าเมือง" ปธน.ทรัมป์กล่าวที่กรุงบรัสเซลส์หลังการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ก่อนเดินทางสู่สหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรของปธน.ทรัมป์ในวันที่ 12-14 ก.ค. คาดว่าจะมีชาวอังกฤษจำนวนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านการเดินทางของปธน.ทรัมป์ รวมทั้งนโยบายของเขา โดยจะมีการจัดการชุมนุมมากถึง 60 กลุ่มในช่วงเวลาดังกล่าว

ทางการสหราชอาณาจักรได้ระดมกำลังตำรวจราว 4 พันนายรักษาความปลอดภัยในช่วงที่ปธน.ทรัมป์เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในสัปดาห์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องออกค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยสำหรับปธน.ทรัมป์ในระหว่างการเดินทางเยือนดังกล่าวสูงถึง 12 ล้านปอนด์ (15.8 ล้านดอลลาร์) หรือราว 525 ล้านบาท โดยมีการใช้กำลังตำรวจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดเหตุจลาจลในปี 2554

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เชิญปธน.ทรัมป์ให้เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในระหว่างที่นางเมย์พบกับปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปธน.ทรัมป์ได้ออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมจากบางประเทศเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ชาวอังกฤษพากันประท้วงการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเพื่อเปิดตัวสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอนในช่วงต้นปีนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะเดินทางถึงสหราชอาณาจักรในบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยนางเมย์จะให้การต้อนรับที่พระราชวังเบลนไฮม์ในคืนนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ปธน.ทรัมป์จะไปร่วมชมการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพสหราชอาณาจักร และการฝึกร่วมของกองกำลังสหราชอาณาจักรและสหรัฐ จากนั้นปธน.ทรัมป์จะเดินทางไปยังคฤหาสน์เช็คเกอร์เพื่อหารือในระดับทวิภาคีกับนางเมย์ เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ รวมถึงประเด็นรัสเซีย ตะวันออกกลาง การค้า และกระบวนการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในบ่ายวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะไปออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟของเขาในสก็อตแลนด์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 92 พรรษา ได้เคยให้การต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐ 11 คน ซึ่งรวมถึงนายบารัค โอบามา ซึ่งได้เข้าเฝ้ารวม 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ