ปธน.อาร์เจนตินาพอใจการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสมีความคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2018 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้แสดงความพอใจเกี่ยวกับความคืบหน้าในการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมาครีกล่าวในระหว่างการประชุมว่า "เราได้ผ่านครึ่งทางของวาระการเป็นประธาน G20 ของอาร์เจนตินามาแล้ว โดยมีการประชุมนอกรอบกว่า 50 ครั้ง ซึ่งทางรัฐบาลอาร์เจนตินาพอใจกับความคืบหน้าในการประชุมนี้เป็นอย่างมาก"

นายมาครีได้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการประชุมนอกรอบเหล่านี้ โดยมองว่าเป็นขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการพัฒนากำหนดการการพูดคุยทวิภาคีระหว่างสมาชิก G20

"พวกเขาให้กำลังใจทุกคนให้ทำงานต่อไปเพื่อได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของ G20 และความสัมพันธ์กับโลกที่เราอยู่" นายมาครีกล่าว

นายมาครียังกล่าวด้วยว่า อาร์เจนตินาจะเอาชนะความผันผวนทางเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ โดยเงินเปโซร่วงลงเกือบ 36% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

"เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้และเดินหน้าต่อไป" นายมาครีกล่าว โดยมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในปี 2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาร์เจนตินาได้รับมอบหมายให้ขึ้นเป็นประธาน G20 เป็นเวลาหนึ่งปี นับแต่เดือนพ.ย. 2560

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ