สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เตือนอิหร่านหากปิดช่องแคบฮอร์มุซจะละเมิดกม.ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2018 00:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุล ลาติฟ อัล ซายาดี นักวิจัยของกระทรวงฝ่ายกิจการประธานาธิบดีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า หากอิหร่านตัดสินใจปิดช่องแคบฮอร์มุซ การกระทำดังกล่าวจะเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ อิหร่านขู่ที่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในวันที่ 4 พ.ย.

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน

ทางด้านสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายซายาดีกล่าวว่า การปิดช่องแคบฮอร์มุซจะเป็นการละเมิดอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลปี 1982 ซึ่งรับประกันสิทธิในการเดินทางของทุกประเทศ แม้แต่ในน่านน้ำของประเทศอื่น

นายซายาดียังเตือนว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลเสียต่ออิหร่านเอง เนื่องจากประเทศอื่นๆจะหาทางออกในการส่งออกน้ำมันได้ เช่น การขุดคลองผ่านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจะเชื่อมฟูไจราห์กับดูไบโดยไม่ต้องผ่านช่องแคบฮอร์มุซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ