รัฐบาลญี่ปุ่นหารือใช้ daylight saving time ช่วงจัดโอลิมปิก 2020 หวังแก้ปัญหาอากาศร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2018 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและพรรคร่วมรัฐบาลกำลังหารือกันเกี่ยวกับการใช้ระบบเวลา daylight saving time ในช่วงที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกในปี 2020 เพื่อแก้ปัญหาสภาพอากาศร้อนจัดที่อาจกระทบต่อนักกีฬา เหมือนกับที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญในระยะนี้

ตามแผนดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจะกำหนดเวลามาตรฐานญี่ปุ่น (Japan Standard Time) ให้เร็วขึ้น 2 ชั่วโมงในช่วงการแข่งขันดังกล่าว โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. ส่วนพาราลิมปิกจะมีขึ้นในวันที่ 25 ส.ค.-6 ก.ย.

การปรับเวลาดังกล่าวจะช่วยให้การแข่งขันวิ่งมาราธอนเริ่มเร็วขึ้น 2 ชั่วโมงเป็นเวลา 05.00 น.หากเทียบตามระบบเวลาเดิม เพื่อช่วยให้นักกีฬาหลีกเลี่ยงสภาพอากาศร้อนที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่กฎข้อบังคับของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กำหนดให้การแข่งขันวิ่งมาราธอนเริ่มขึ้นในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายออกมาคัดค้านข้อเสนอการปรับเวลาดังกล่าว เนื่องจากมองว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและสังคมในวงกว้าง รวมทั้งสร้างความยากลำบากต่อการปรับตัวของภาคส่วนต่างๆ และการปรับเวลาในระบบคอมพิวเตอร์ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญคลื่นความร้อนในระยะนี้ ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งเหนือ 40 องศาเซลเซียส หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายจากภาวะอากาศร้อนในช่วงที่ผ่านมา

อุณหภูมิพุ่งแตะ 41.1 องศาเซลเซียสที่เมืองคุมากายะของจังหวัดไซตามะในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทำลายสถิติเดิม 41 องศาเซลเซียสเมื่อเดือนส.ค.2556 ที่เมืองชิมันโตของจังหวัดโกชิ

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สภาพอากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 125 รายในระหว่างวันที่ 30 เม.ย.-29 ก.ค. ขณะที่ 57,534 รายต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ