รมว.ตปท.สหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หวังกระตุ้น"คิม จอง อึน"ปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2018 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้งหนึ่ง เพื่อพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายโบลตันกล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่ได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่ามีการทำข้อตกลงระหว่างนายคิม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.

นายโบลตันยังกล่าวย้ำว่า สหรัฐมีนโยบายที่จะทำการคว่ำบาตรเศรษฐกิจเกาหลีเหนือต่อไป จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

รายงานลับของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของ UN แม้ขณะนี้เกาหลีเหนืออยู่ระหว่างการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ

รายงานลับดังกล่าวเป็นรายงานที่ทีมผู้เชี่ยวชาญจัดทำขึ้นให้กับคณะกรรมการคว่ำบาตรประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยมีเนื้อหาว่า เกาหลีเหนือยังคงฝ่าฝืนการคว่ำบาตร ด้วยการเดินหน้าลักลอบซื้อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูป

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เกาหลีเหนือได้พยายามลักลอบซื้ออาวุธ รวมถึงยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ในเยเมน ลิเบีย และซูดาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ