รัสเซียครวญสหรัฐคว่ำบาตรรุนแรงเกินไป ยันไม่มีเอี่ยวลอบสังหารอดีตสายลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2018 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตรัสเซียประจำสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อรัสเซียมีความรุนแรงเกินไป และเหตุผลที่ใช้ในการออกมาตรการคว่ำบาตรที่ว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำลายระบบประสาทในการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ก็เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น

สถานทูตรัสเซียระบุว่า ผลการสอบสวนของทางสหรัฐไม่ได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงแต่อย่างใด และรัสเซียขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างโปร่งใส และเปิดเผย

ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การคว่ำบาตรถือเป็นท่าทีที่ไม่เป็นมิตรจากสหรัฐ และเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่รัสเซียยังคงหวังว่าจะมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับสหรัฐในเวลาต่อไป

ตลาดหุ้นและค่าเงินรัสเซียดิ่งลงในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐ เพื่อลงโทษรัสเซียกรณีอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

ทั้งนี้ ดัชนี RTS ของตลาดหุ้นรัสเซียดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินและอุตสาหกรรมทรุดตัวลงมากที่สุด ส่วนค่าเงินรูเบิลร่วงลง 3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 ส.ค. โดยจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอิเลคทรอนิคส์ของรัสเซีย และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมองว่ารัฐบาลรัสเซียได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศปี 1991 ซึ่งได้ห้ามการใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ โดยรัสเซียได้ใช้อาวุธดังกล่าวต่อพลเมืองของตน ซึ่งก็คือนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับชาวรัสเซียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และนางยูเลีย ผู้เป็นบุตรสาว

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวหาว่า รัสเซียได้ใช้สารพิษทำลายประสาทกลุ่ม "โนวีชอก" (Novichok) เพื่อลอบสังหารบุคคลทั้งสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ