เวียดนามเตรียมเผชิญไต้ฝุ่น 2-3 ลูกพัดขึ้นฝั่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามคาดการณ์ว่า จะเกิดพายุไต้ฝุ่นและพายุดีเปรสชันเขตร้อนราว 5 - 6 ลูกในทะเลจีนใต้ นับตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงช่วงปลายปี และในจำนวนนี้คาดว่าจะมีพายุ 2-3 ลูกพัดขึ้นฝั่งในประเทศเวียดนามด้วย

พายุไต้ฝุ่นและพายุดีเปรสชันเขตร้อน คาดว่าจะพัดเข้าถล่มภูมิภาคทางตอนกลางของเวียดนามในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในขณะที่ช่วงปี 2559-2560 ที่ผ่านมา มีรายงานพายุไต้ฝุ่นและพายุดีเปรสชันเขตร้อนพัดเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ มากกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ล่าสุด

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเวียดนามยังระบุด้วยว่า นับจนถึงช่วงปลายปี พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มจะสร้างความเสียหายให้กับจังหวัดในแถบภูเขาทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเบบินคา ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของเวียดนาม คร่าชีวิตประชาชนและ 10 คนและมีผู้สูญหายอีก 3 คน

เหตุการณ์น้ำท่วมยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน 38 หลัง อีก 3,430 หลังคาเรือนจมอยู่ใต้น้ำ ขณะเดียวกันมีรายงานปศุสัตว์ล้มตายกว่า 400 ตัว สัตว์ปีกตายเกือบ 30,500 ตัว และสร้างความเสียหายเล็กน้อยให้กับแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 9,375 ไร่และเขื่อนอีก 3 แห่ง ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่น ฆเบบินคา" ได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือและตอนกลางของเวียดนาม ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วกลายเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ