จีนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้จัดประชุมซัมมิตกับสหรัฐ หวังคลี่คลายความขัดแย้งการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2018 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมสุดยอดกับสหรัฐเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้า

"โดยหลักการแล้ว การติดต่อกันในระดับสูง โดยเฉพาะผู้นำของประเทศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ และเราหวังว่าการติดต่อกันในระดับสูงดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป" นายลู่ กังกล่าว

เขากล่าวเสริมว่า การแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าผ่านทางการเจรจา จะไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ แต่จะเกิดประโยชน์ต่อทั้งโลก

คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐภายในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค. ซึ่งวันที่ 23 ส.ค.จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ