สหรัฐคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย เหตุช่วยเหลือบริษัทอื่นเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2018 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรต่อชาวรัสเซีย 2 คน, บริษัทรัสเซีย 1 แห่ง และบริษัทสโลวาเกีย 1 แห่ง เนื่องจากมีพฤติกรรมช่วยเหลือบริษัทรัสเซียอีกแห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงได้คว่ำบาตรบริษัท Vela-Marine Ltd ของรัสเซีย และบริษัท Lacno S.R.O. ของสโลวาเกีย รวมทั้งนาง Marina Igorevna Tsareva และนาย Anton Aleksandrovich Nagibin เนื่องจากได้ทำการช่วยเหลือบริษัท Divetechnoservices หลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้ง 2 คน และบริษัททั้ง 2 แห่ง และชาวสหรัฐจะไม่สามารถทำธุรกรรมกับพวกเขา

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้คว่ำบาตรบริษัท Divetechnoservices ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากทางบริษัทได้จัดหาอุปกรณ์ใต้น้ำ และระบบดำน้ำให้แก่หน่วยงานของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งรวมถึง FSB ซึ่งเป็นสำนักงานข่าวกรองรัสเซีย

รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ทำการคว่ำบาตร FSB ในเดือนธ.ค.2559 โดยอ้างว่ารัฐบาลรัสเซียได้ทำการโจมตีไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ