ปธน.เกาหลีใต้สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ซูลิก" พร้อมเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่จัดงานรวมญาติรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2018 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นซูลิกซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลีอยู่ในขณะนี้ พร้อมเตรียมการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในบริเวณพื้นที่จัดงานพบปะครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันอันเนื่องจากสงครามเกาหลีในปี 2493-2496 รอบที่สอง ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวขณะเข้าตรวจการศูนย์บริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติซึ่งตั้งอยู่ในสำนักงานรักษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบชองวาแดว่า "ผมรู้สึกแย่ที่ได้ยินข่าวคราวความเสียหายบนเกาะเจจู รัฐบาลต้องนำเอาความสามารถในการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติมาใช้อย่างเต็มที่ตลอด 2 วันจากนี้ จนกว่าไต้ฝุ่นจะผ่านพ้นไปและพยายามให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนน้อยที่สุด

นอกจากนี้นายมูนยังสั่งให้มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษในพื้นที่จัดงานรวมญาติของครอบครัวชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดการจัดงานรอบสองในวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ บริเวณภูเขาคุมกัง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ

นายคิม อุย คยอม โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยโดยอ้างคำพูดของประธานาธิบดีมูน แจ อินว่า ไต้ฝุ่นอาจคลื่นตัวผ่านบริเวณภูเขาคุมกังซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพบปะครอบครัวชาวเกาหลีรอบที่ 2 ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายให้ความสนใจกับความปลอดภัยของประชาชนที่เดินทางไปร่วมงานดังกล่าวเป็นพิเศษ เพราะในกลุ่มประชาชนที่เดินทางไปร่วมงานมีผู้สูงอายุอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดงาน, กำหนดการ หรือเงื่อนไขต่างๆ หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นซูลิกนับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกในรอบ 6 ปี ที่จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศเกาหลีใต้ โดยเมื่อเทียบกับพายุใต้ฝุ่นในอดีตที่มีเส้นทางคล้ายกันแต่กำลังแรงกว่าแล้ว คาดว่าฝายุไต้ฝุ่นซูลิกจะสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้และทำลายสิ่งก่อสร้างจำพวกเรือนกระจก

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งการให้ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินให้เตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่น ตลอดจนตรวจสอบความปลอดภัยของสถานีระบายน้ำและอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ