สิงคโปร์เรียกร้องสหรัฐรักษาความสัมพันธ์กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 1, 2018 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เรียกร้องให้สหรัฐรักษาความสัมพันธ์กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ หลังทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมวาระสำคัญระดับภูมิภาค โดยจะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีเข้าร่วมการประชุมแทน

นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวในปาฐกถาเปิดการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีด้านการค้าจากชาติอาเซียนและสหรัฐในวันนี้ว่า "เราหวังว่าสหรัฐจะมีส่วนร่วมอยู่ในภูมิภาคต่อไป ในขณะที่เรากำลังก้าวสู่ขั้นตอนสำคัญของความร่วมมือระหว่างกัน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งได้สร้างความผิดหวังให้กับสิงคโปร์ซึ่งเป็นทั้งเจ้าภาพและประธานการประชุม

การประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความคาดหวังอย่างมากว่า ปธน.ทรัมป์ จะเดินทางมาร่วมการประชุมด้วยตนเองในท่าทีที่เป็นมิตร หลังจากที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมได้เอื้อเฟื้อและงบประมาณสูงถึง 16.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการจัดการประชุมซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลว่าสหรัฐกำลังละความสนใจออกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ได้ทวีความรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงไม่นานมาแล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกานับเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของอาเซียน และเป็นแหล่งที่มาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ