กลุ่มตาลีบันยืนยันผู้นำเครือข่ายก่อการร้าย "ฮักกานี" เสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2018 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายจาลาลุดดีน ฮักกานี ผู้ก่อตั้งเครือข่ายก่อการร้าย "ฮักกานี" ได้เสียชีวิตแล้ว

นายซาบีอุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันกล่าวในแถลงการณ์ว่า นายจาลาลุดดีน ฮักกานีได้ล้มป่วยลง และเสียชีวิตหลังจากต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยเรื้อรังมานานหลายปี อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่มีการระบุถึงรายละเอียดการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายจาลาลุดดีนเป็นผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มฮักกานีมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนที่นายซีราจุดดีน ฮักกานี บุตรชายของเขาจะขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มแทน หลังจากที่เขาล้มป่วยลง

ในฐานะกลุ่มก่อการร้ายที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มตาลีบัน เครือข่ายฮักกานีมักปฏิบัติการอยู่ในกรุงคาบูลและจังหวัดทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน และเคยออกมาระบุว่าได้ก่อเหตุโจมตีครั้งรุนแรงหลายครั้งเพื่อต่อต้านกองทัพอัฟกานิสถานและกองกำลังของกลุ่มพันธมิตรนาโต้ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นต่างเชื่อกันว่า การเสียชีวิตของนายจาลาลุดดีน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้นำกลุ่มตาลีบันอาจทำให้ครือข่ายฮักกานีและกลุ่มตาลีบันเกิดความระส่ำระสาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจาลาลุดดีนเป็นผู้นำคนสำคัญของขบวนการมูจาฮีดีนในอัฟกานิสถานระหว่างสงครามโซเวียดในช่วงทศวรรษที่ 1980 นอกจากนี้ กลุ่มฮักกานีของนายจาลาลุดดีน ฮักกานี ยังถูกสหรัฐอเมริการะบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายเมื่อปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ