ญี่ปุ่นเผยประชาชนในฮอกไกโดอาจไม่มีไฟฟ้าใช้กว่าครึ่งเมือง หลังโรงไฟฟ้าเสียหายจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะฮอกไกโดส่งผลให้โรงไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวต้องปิดการดำเนินงาน ซึ่งอาจส่งผลกกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนในช่วงสัปดาห์นี้

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 6.7 แมกนิจูดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.08 น.ของวันที่ 6 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 01.08 น.ตามเวลาไทย โดยรายงานล่าสุดระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย และสูญหาย 26 ราย

โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินซึ่งทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนราวครึ่งหนึ่งของเกาะฮอกไกโดต้องหยุดการดำเนินงาน ส่งผลทำให้ประชาชนราว 2.95 ล้านครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าจากบริษัท ฮอกไกโด อิเล็คทริก พาวเวอร์ ไม่มีไฟฟ้าใช้

ความพยายามในการรีสตาร์ทการทำงานของโรงไฟฟ้าโทมะโทเอะทสึมะ ต้องประสบปัญหาเนื่องจากเกิดไฟไหม้และมีความเสียหายเกิดขึ้นกับโครงสร้างของโรงไฟฟ้า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.7 แมกนิจูดเขย่าเกาะฮออกไกโด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าโทมะโทเอะทสึมะได้พยายามเปิดการใช้งานโรงงานผลิตไฟฟ้า 1 ใน 3 ที่อยู่ในโรงไฟฟ้าดังกล่าว แต่เหตุการณ์ไฟไหม้ได้ส่งผลกระทบให้เกิดการรั่วไหลของน้ำมัน จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าต่อไปได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเคยได้รับผลกระทบในทำนองเดียวกันมาก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในภูมิภาคคันไซ เมื่อปี 2538 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ประชาชนถึง 2.6 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ