นักข่าวอินโดนีเซียประท้วงหน้าสถานทูตเมียนมา เรียกร้องปล่อยตัวผู้สื่อข่าวรอยเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2018 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักข่าวอินโดนีเซียจำนวน 12 คนได้ทำการประท้วงด้านหน้าสถานทูตเมียนมาประจำกรุงจาการ์ตาในวันนี้ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ 2 คนที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคนละ 7 ปี เนื่องจากพยายามเปิดเผยข้อมูลการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

ทั้งนี้ นายวา โลน อายุ 32 ปี และนายจ่อ โซโอ อายุ 28 ปี เป็น 2 ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่พวกเขากำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฆาตกรรมชาวโรฮิงญา 10 คนในพื้นที่ทางตะวันตกของเมียนมาเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านั้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลเมียนมาได้ตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวทั้ง 2 คน คนละ 7 ปี หลังจากถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้ในข้อหาทำผิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา ขณะที่มีการพบว่าพวกเขาครอบครองเอกสารเกี่ยวกับความรุนแรงในรัฐยะไข่

การจำคุก 2 ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้ส่งผลให้มีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้ง 2

นางฟิรา อับดูรเราะห์มาน ซึ่งเป็นผู้ประสานงานจัดการประท้วงในอินโดนีเซีย กล่าวว่า การจำคุกผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพของสื่อ และเตือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมาก็อาจเกิดขึ้นในอินโดนีเซีย

"เราขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจโกวีและกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้ผู้นำเมียนมาปลดปล่อยเพื่อนของเรา" นางอับดูรเราะห์มานกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ