ฮ่องกงเตรียมรับมือไต้ฝุ่นมังคุดจ่อถล่มสุดสัปดาห์นี้ คาดรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2018 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงกำลังเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยเริ่มมีการบันทึกสถิติในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดจะเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ที่จะพัดถล่มฮ่องกงในสัปดาห์นี้ ขณะที่ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกงระบุว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดมีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งมีกำลังลมรุนแรงเท่ากับพายุโซนร้อนบารีจัต

ส่วนสัญญาณเตือนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับพายุโซนร้อนบารีจัตนั้น ได้ถูกยกเลิกแล้วในช่วงเช้าวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนถึงผลกระทบที่รุนแรงกว่าจากพายุไต้ฝุ่นมังคุด

ทั้งนี้ คาดว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดจะมีความรุนแรงมากกว่าพายุขนาดใหญ่ทุกลูกที่เคยพัดถล่มฮ่องกงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงพายุไต้ฝุ่นแวนด้าที่เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2505 ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก และพายุไต้ฝุ่นฮาโต ที่ส่งผลให้ทางการฮ่องกงต้องออกแถลงการณ์เตือนภัยในระดับสูงเมื่อปีที่แล้ว

ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกงได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับพายุดังกล่าว และให้ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่างในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ นอกจากนี้ ยังเตือนให้ประชาชนคอยติดตามข้อมูลเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นมังคุดซึ่งแถลงโดยศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงจะจัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ