"ไมโครซอฟท์" รอการอนุมัติจาก EU ในการซื้อกิจการ "GitHub" มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการควบรวมกิจการของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ คณะกรรมาธิการต่อต้านการทุ่มตลาดของ EU จะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะอนุมัติให้ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการของ Github ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือไม่

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ยื่นขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการแข่งขันของ EU หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ GitHub มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหวังที่จะยกระดับและขับเคลื่อนการเติบโตของ GitHub และผลักดันบริการของไมโครซอฟท์ไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ อย่างไรก็ตาม การอนุมัติให้ทั้งสองบริษัทควบรวมกิจการกันได้หรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการ EU ในวันที่ 19 ต.ค.นี้

การที่ไมโครซอฟท์ประกาศซื้อกิจการ GitHub นั้น นับเป็นธุรกรรมการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท นับตั้งแต่ปี 2560 หลังจากไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อกิจการลิงค์อิน มูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ GitHub ระบุว่า ทางบริษัทมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 28 ล้านคน และมีฐานเก็บข้อมูล 85 ล้านแห่งบนแพลตฟอร์มของบริษัท ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของ 50 บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูนนั้น ใช้ฐานเก็บข้อมูลของ GitHub

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า "ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับนักพัฒนา ซึ่งการผนึกกำลังร่วมกับ GitHub จะช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นของเราในการนำเสนอนวัตกรรม ความเป็นอิสระและเปิดกว้างให้แก่นักพัฒนา เราตระหนักดีถึงความรับผิดชอบที่เรามีต่อชุมชนจากการทำข้อตกลงครั้งนี้ และเราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อผลักดันให้นักพัฒนาทุกคนสามารถคิดค้น สร้างนวัตกรรม และแก้ไขปัญหาท้าทายระดับโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ