สถาบันวิจัยเตือนเศรษฐกิจเยอรมนีอาจชะลอลงในปีนี้และปีหน้า จากผลกระทบสงครามการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยซึ่งได้รับการตีพิมพ์จากสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) เตือนว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะชะลอตัวอย่างมากในปี 2561 นี้ อันเนื่องมาจากสงครามการค้าโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ

รายงานจากสถาบันวิจัยดังกล่าวระบุว่า นักวิจัยของสถาบันได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.8% จากระดับ 2% และคาดว่าในปี 2562 นั้น GDP จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.4% จากระดับ 2% อันเนื่องมาจากผลกระทบของนโยบาย "America First" ของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ สถาบัน IW ย้ำว่า ผลกระทบจากความตึงเครียดด้านการค้าที่มีต่อเศรษฐกิจเยอรมนีนั้น เริ่มปรากฎให้เห็นแล้ว เมื่อพิจารณาจากยอดส่งออกที่ลดลง และการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อเสนอของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะลดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ยานยนต์ทุกประเภทนั้น ยังไม่ดีพอ พร้อมระบุว่า "EU แย่พอๆกับจีนในเรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรม" โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวของทรัมป์ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลต่อบรรดาเจ้าหน้าที่และภาคธุรกิจของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ