สิงคโปร์สั่งปรับแกร็บ-อูเบอร์เกือบ 10 ล้านดอลล์ ฐานละเมิดกฏหมายแข่งขันในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2018 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดของสิงคโปร์ (CCCS) มีมติสั่งปรับบริษัทแกร็บและอูเบอร์เป็นเงินจำนวน 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (13 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) หรือราว 308 ล้านบาท กรณีที่อูเบอร์ขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่แกร็บเพื่อแลกกับการได้สิทธิเข้าถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ

ทั้งนี้ CCCS สั่งปรับแกร็บเป็นเงิน 6.4 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และอูเบอร์เป็นเงิน 6.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และสั่งให้แกร็บยกเลิกข้อตกลงที่ทำไว้กับคนขับแท็กซี่ และบริษัทแท็กซี่

นอกจากนี้ CCCS ยังมีคำสั่งให้อูเบอร์ขายรถยนต์ในบริษัทไลอ้อน ซิตี้ เรนทัล ซึ่งเป็นธุรกิจเช่าซื้อในสิงคโปร์ ให้แก่บริษัทคู่แข่งที่ยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่ห้ามขายให้แก่แกร็บ หากไม่ได้รับการอนุมัติจาก CCCS

CCCS ระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่างแกร็บและอูเบอร์ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และเป็นการปิดกั้นตลาดสำหรับผู้แข่งขันรายใหม่

CCCS เปิดเผยว่า แกร็บได้คิดราคาค่าบริการเพิ่มขึ้น 10-15% หลังการทำข้อตกลงกับอูเบอร์ และขณะนี้แกร็บครองส่วนแบ่งในตลาดสิงคโปร์มากถึง 80%

CCCS สั่งให้แกร็บคิดราคาจากลูกค้าตามโครงสร้างราคาเดิมก่อนที่จะควบรวมกิจการกับอูเบอร์ รวมทั้งให้คอมมิชชั่นกับคนขับในอัตราเดิม

ทางด้านแกร็บออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีเจตนาที่จะละเมิดกฎหมายคุ้มครองการแข่งขันในตลาด

ส่วนอูเบอร์ระบุว่า มติของ CCCS มาจากการตีความตลาดในมุมที่แคบเกินไป และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อมติของ CCCS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ