ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐลั่นการแฮกข้อมูลบริษัทสหรัฐยิ่งตอกย้ำพฤติกรรมน่ารังเกียจของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐแสดงความเห็นต่อข่าวที่ว่า จีนได้แอบฝังชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงพฤติกรรมทางไซเบอร์ที่น่ารังเกียจของจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ บลูมเบิร์ก บิสซิเนส วีค รายงานว่ารัฐบาลจีนได้ลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐเกือบ 30 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถลักลอบเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรของภาคเอกชนและรัฐบาลของสหรัฐ

บลูมเบิร์กระบุว่า ชิปดังกล่าวจะทำการสอดแนม และโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลลับทางการค้าของบริษัทสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ซึ่งได้แฝงตัวอยู่ในบริษัทซูเปอร์ไมโคร ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซิร์ฟเวอร์ของจีน เป็นผู้ที่ลักลอบฝังชิปดังกล่าวในกระบวนการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล

บลูมเบิร์กยังเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มการสอบสวนตั้งแต่ปี 2558 ขณะที่แอปเปิลได้ยกเลิกการใช้เซิร์ฟเวอร์ของซูเปอร์ไมโครในปีดังกล่าว ก่อนที่จะยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจในปีต่อมา

โบลตันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผมไม่อยากพูดในสิ่งที่อาจกระทบต่อการทำงานของหน่วยข่าวกรอง แต่ผมบอกได้เลยว่าความพยายามของจีนในการข่มขู่เราทั้งในโลกไซเบอร์และทั่วทั้งภาคเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เราต้องต่อสู้และหาทางยับยั้งป้องกันไม่ให้พวกเขาแม้แต่คิดที่จะทำหรือแสดงพฤติกรรมที่น่ารังเกียจออกมา ตามที่ท่านประธานาธิบดีได้สั่งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ