ญี่ปุ่นผิดหวัง หลังไต้หวันเตรียมจัดประชามติกรณียกเลิกห้ามนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2018 01:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิคิโอะ นูมาตะ ประธานสมาคมแลกเปลี่ยนญี่ปุ่น-ไต้หวัน แสดงความผิดหวังต่อการที่ไต้หวันเตรียมจัดทำประชามติ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะมีการยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 5 จังหวัดของญี่ปุ่นหรือไม่ หลังเกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในปี 2554

"ถึงแม้การทำประชามติไม่ได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกของผมที่มีต่อไต้หวัน แต่ผมก็รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าว" นายนูมาตะกล่าว

นายนูมาตะยืนยันว่าผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่มีการวางจำหน่ายในญี่ปุ่น ล้วนมีความปลอดภัย และชาวไต้หวันจำนวนกว่า 4.5 ล้านคนในปีที่แล้วที่ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่น ก็ได้เคยกินอาหารดังกล่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้งของไต้หวันแถลงวานนี้ว่า ไต้หวันจะมีการจัดทำประชามติ พร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนหน้า เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะมีการยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 5 จังหวัดของญี่ปุ่นหรือไม่ หลังเกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในปี 2554

ทั้งนี้ ไต้หวันจะมีการจัดทำประชามติใน 7 หัวข้อ ในวันที่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปหย่อนบัตรลงคะแนนในวันที่ 24 พ.ย.เพื่อเลือกนายกเทศมนตรี, สภาเทศบาล และผู้บริหารของเขตปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ ในเดือนพ.ย. 2559 รัฐบาลไต้หวันมีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 5 จังหวัดของญี่ปุ่น โดยจะมีการดำเนินการใน 2 ขั้นตอน แต่แผนดังกล่าวได้ถูกขัดขวางโดยพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งตั้งข้อสงสัยต่อความสามารถของรัฐบาลในการรับประกันความปลอดภัยของอาหารที่มีการนำเข้า หลังจากที่มีการพบว่ามีการลักลอบวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวจากญี่ปุ่น ส่งผลให้รัฐบาลยกเลิกแผนการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ