"มหาธีร์"ชี้"โกลด์แมน แซคส์"โกงมาเลเซียในกรณีออกบอนด์ระดมทุนจัดตั้งกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2018 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ได้โกงมาเลเซียในกรณีออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนในการจัดตั้งกองทุน 1MDB ซึ่งพัวพันกับข่าวอื้อฉาวของการฟอกเงิน และการติดสินบน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์กำลังถูกตรวจสอบจากบทบาทในการเป็นผู้ออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนจัดตั้งกองทุน 1MDB ที่เจ้าหน้าที่จาก 6 ประเทศกำลังสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และการคอรัปชั่น

"มีหลักฐานว่าโกลด์แมน แซคส์ได้กระทำในสิ่งที่ผิด และเราได้ถูกโกงจากการที่ต้องปฏิบัติตามที่คนของโกลด์แมน แซคส์บอก" นายมหาธีร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC

ทางด้านนายลิม กวน เอิง รมว.คลังมาเลเซีย เรียกร้องให้โกลด์แมน แซคส์จ่ายคืนเงินค่าธรรมเนียมจำนวน 600 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลมาเลเซียจ่ายให้แก่ทางธนาคารในการจัดตั้งกองทุน 1MDB

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์เป็นผู้ดำเนินการในการทำข้อตกลง 3 ฉบับในการออกพันธบัตรในปี 2555 และ 2556 เพื่อจัดตั้งกองทุน 1MDB โดยสามารถระดมเงินทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กองทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐได้กล่าวหานายทุนชาวมาเลเซียคนหนึ่งว่าได้ยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าว และใช้เงินบางส่วนในการจ่ายสินบนหลายร้อยล้านดอลลาร์

นายทิม เลสเนอร์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ ได้ยอมรับผิดต่อการสมรู้ร่วมคิดในการยักยอกเงินกองทุนดังกล่าว แต่โกลด์แมน แซคส์ก็ระบุว่า นายเลสเนอร์ได้ทำการหลอกลวงธนาคาร และหลบเลี่ยงการตรวจสอบของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ