"อคอสตา"ขอบคุณศาล หลังสั่ง"ทรัมป์"คืนสิทธิผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2018 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม อคอสตา ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นประจำทำเนียบขาวกล่าวขอบคุณผู้พิพากษาทิโมธี เคลลีประจำศาลแขวงสหรัฐที่ได้มีคำสั่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คืนสิทธิการเป็นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวให้แก่นายอคอสตา

นอกจากนี้ นายคอสตายังได้ขอบคุณบรรดาสื่อมวลชนที่ได้ให้การสนับสนุนเขาในกรณีดังกล่าว

ผู้พิพากษาเคลลีกล่าวว่า นายอคอสตาได้ถูกทำร้ายอย่างที่ไม่สามารถเยียวยาได้ และผู้พิพากษาเคลลียังได้ปัดข้ออ้างของรัฐบาลที่ว่า สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยังคงสามารถส่งผู้สื่อข่าวคนใหม่มาทดแทนนายอคอสตาเพื่อทำข่าวในทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ศาลสหรัฐมีคำสั่งให้การคุ้มครองชั่วคราวต่อนายอคอสตา หลังจากที่ถูกปธน.ทรัมป์เพิกถอนสิทธิการได้รับบัตรสื่อมวลชนประจำทำเนียบขาว

ทั้งนี้ คำสั่งของศาลดังกล่าวจะทำให้นายอคอสตายังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยขั้นสุดท้ายในคดีที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และนายอคอสตายื่นฟ้องปธน.ทรัมป์และพวกรวม 6 คนในข้อหาละเมิดสิทธิของนายอคอสตาตามรัฐธรรมนูญด้วยการสั่งพักการใช้บัตรผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของนายอคอสตา

คำสั่งของศาลในวันนี้ถือเป็นชัยชนะยกแรกของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในคดีดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์และพวกว่าได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 และครั้งที่ 5 จากกรณีที่นายอคอสตาถูกห้ามเข้าทำข่าวในทำเนียบขาว หลังจากที่มีการปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์ในวันที่ 7 พ.ย. โดยซีเอ็นเอ็นเรียกร้องให้ศาลประกาศระงับคำสั่งของทำเนียบขาวเป็นการชั่วคราวในการเพิกถอนสิทธิเข้าสู่ทำเนียบขาวของนายอคอสตา จนกว่าศาลจะมีคำตัดสินขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นยังขอให้ศาลประกาศว่าการเพิกถอนสิทธิการเป็นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของนายอคอสตาถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ