"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"ตีข่าว"แอปเปิล"หั่นคำสั่งผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2018 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ประกาศปรับลดคำสั่งผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่น ที่เพิ่งมีการเปิดตัวในเดือนก.ย.

iPhone ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดคำสั่งผลิตดังกล่าว ได้แก่ iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า อุปสงค์ที่ต่ำกว่าคาดของ iPhone รุ่นใหม่ และการที่แอปเปิลตัดสินใจเสนอขาย iPhone ที่มีจำนวนรุ่นมากขึ้น ได้สร้างความยากลำบากในการประเมินจำนวนชิ้นส่วน และจำนวนเครื่อง iPhone ที่บริษัทต้องการ

แอปเปิลสร้างความตื่นตระหนกต่อนักลงทุนก่อนหน้านี้ด้วยการประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขาย iPhone สำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ส่งผลให้ซัพพลายเออร์บางรายออกคำเตือนเกี่ยวกับยอดขาย iPhone ที่อ่อนแอ

วอลล์สตรีท เจอร์นัลเปิดเผยว่า แอปเปิลได้ปรับลดแผนการผลิต iPhone XR ลงถึง 33% จากตัวเลข 70 ล้านเครื่องที่เดิมมีการสั่งซัพพลายเออร์ให้เตรียมผลิตชิ้นส่วนสำหรับในช่วงเดือนก.ย.61-ก.พ.62

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิลยังได้แจ้งซัพพลายเออร์หลายรายอีกครั้งหนึ่งถึงการปรับลดแผนการผลิต iPhone XR

ทางด้านนักวิเคราะห์จาก Guggenheim Partners ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิล สู่ระดับ neutral จาก buy และยกเลิกเป้าหมายราคาที่ระดับ 245 ดอลลาร์

Guggenheim Partners คาดว่า ยอดขาย iPhone จะลดลง 5% ในปีหน้า และราคา iPhone ที่แพงขึ้นจะไม่สามารถชดเชยยอดขายที่ตกต่ำลง

นอกจากนี้ ยูบีเอสประกาศปรับลดคาดการณ์ยอดขาย iPhone ในไตรมาสปัจจุบัน สู่ระดับ 73.5 ล้านเครื่อง จากเดิมที่ระดับ 75 ล้านเครื่อง

ยูบีเอสยังได้ปรับลดเป้าหมายราคาในช่วง 12 เดือนของหุ้นแอปเปิลจากระดับ 240 ดอลลาร์ สู่ระดับ 225 ดอลลาร์

ยูบีเอสระบุว่า ยอดขาย iPhone ในต่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ส่วนโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การผลิต iPhone ของแอปเปิลในปีหน้า โดยลดลง 6% จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ

"เรามีความกังวลว่าความต้องการ iPhone รุ่นใหม่จะทรุดตัวลง" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ให้อันดับความน่าลงทุนของแอปเปิลที่ระดับ neutral พร้อมกับปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิลสู่ระดับ 209 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 222 ดอลลาร์/หุ้น

บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลเซอร์ที่สามารถจับภาพ 3 มิติในฟีเจอร์ faceID ที่ใช้ในการผลิต iPhone ประกาศปรับลดแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยระบุว่า หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทได้ประกาศลดคำสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว

รายงานดังกล่าวได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับยอดขายของ iPhone รุ่นล่าสุดของแอปเปิล ขณะที่ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุด

ทางด้านสำนักข่าวนิกเกอิรายงานก่อนหน้านี้ว่า การผลิต iPhone ได้ชะลอตัวลง

ส่วนนายโก๊ะ หมิง-ฉี ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์จากบริษัททีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ซิเคียวริตี้ส์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับบริษัทแอปเปิล ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขาย iPhone XR ลง 30 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ iPhone XR นับเป็น iPhone รุ่นล่าสุดของแอปเปิลที่มีราคาถูกที่สุด

"เราได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขาย iPhone XR จากระดับ 100 ล้านเครื่อง เหลือเพียง 70 ล้านเครื่องในช่วงวัฏจักรผลิตภัณฑ์ใหม่ (Q4/18-Q3/19)" นายโก๊ะระบุ

รายงานดังกล่าวสวนทางกับรายงานในเดือนต.ค. ซึ่งนายโก๊ะคาดการณ์ว่า iPhone XR จะสร้างยอดขายจำนวนมากให้แก่แอปเปิล

นายโก๊ะระบุถึงสาเหตุหลายประการในการปรับลดตัวเลขคาดการณ์ของเขา ซึ่งรวมถึง ผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยเฉพาะในตลาดจีน รวมทั้งการที่โทรศัพท์หัวเว่ยรุ่น Mate 20 series จะเป็นคู่แข่งชิงตลาด iPhone XR มากขึ้น

แม้ว่าหัวเว่ยไม่ได้มีส่วนแบ่งตลาดมากนักในสหรัฐ แต่ทางบริษัทถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในจีน และในภูมิภาคเอเชีย

ทางด้านบริษัทโรเซนแบลตต์ ซีเคียวริตี้ส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของแอปเปิล จาก Buy สู่ Neutral หลังจากที่แอปเปิลได้รายงานยอดขาย iPhone ที่ต่ำกว่าคาด และคาดการณ์รายได้ที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ แอปเปิลยังประกาศว่าจะยุติการแจ้งยอดขายจำนวน iPhone, iPad และ Mac โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสถัดไป ซึ่งสร้างความประหลาดใจต่อนักลงทุน

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่แอปเปิลประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลประกอบการดังกล่าว เป็นการแสดงว่าบริษัทอาจต้องการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของบริษัท โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ