ญี่ปุ่นเล็งนำเรือบรรทุกเครื่องบินกลับมาใช้ พร้อมเสริมการป้องกันทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2018 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะนำเรือบรรทุกเครื่องบินกลับมาใช้เป็นครั้งแรกนับแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และเดินหน้าเพิ่มการป้องกันในสงครามรูปแบบใหม่ เช่น การป้องกันทางไซเบอร์ ภายใต้นโยบายป้องกันประเทศ 10 ปีฉบับใหม่

แนวทางป้องกันประเทศฉบับล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การที่ญี่ปุ่นนำเครื่องบินรบ F-35B รุ่นใหม่จากสหรัฐมาใช้เพื่อการป้องกันเกาะที่อยู่ห่างไกลออกไปนั้น ได้ถูกนำมาใช้ในช่วงเวลาที่รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคง เนื่องจากจีนได้เพิ่มแสนยานุภาพทางทหารและมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่รุดหน้ามากขึ้น

"เราจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถด้านการป้องกันที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง มากกว่าการขยายการป้องกันแบบดั้งเดิม" รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงนโยบายซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 และได้รับการรับรองโดยคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยนโยบายนี้ได้รับการปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2556

ในแนวทางใหม่นี้ รัฐบาลกล่าวว่ากิจกรรมทางทหารของจีนในทะเลจีนตะวันออก และน่านน้ำอื่นรอบๆ เป็นความกังวลหลักในภูมิภาค ขณะที่แสนยานุภาพทางทหารของจีนทั้งในด้านอวกาศและไซเบอร์นั้น อาจทำให้จีนสามารถรบกวนการบัญชาการและระบบควบคุมของญี่ปุ่นได้

สำหรับการเสริมการป้องกันเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกและบริเวณอื่นที่ไม่มีลานบินเพียงพอนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะเสริมสมรรถนะเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ระดับชั้นอิซูโมะ เพื่อให้สามารถขนส่งและปล่อยเครื่องบินรบ เช่น F-35B ให้ขึ้นบินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ