แหล่งข่าวเผยรัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจถอนตัวออกจาก IWC ในปี 2562 พร้อมเริ่มล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2018 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ในปี 2562 เพื่อกรุยทางสู่การล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประณามจากทั่วโลก

การตัดสินใจมีขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเป็นที่คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะทำการประกาศให้สาธารณชนรับทราบในวันนี้

ภายหลังการถอนตัว ญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะล่าวาฬในน่านน้ำใกล้เคียงและภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษเท่านั้น โดยจะไม่ล่าในมหาสมุทรแอนตาร์กติก เนื่องจากญี่ปุ่นได้ทำการล่าวาฬเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในบริเวณนั้นอยู่แล้ว

การที่ญี่ปุ่นถอนตัวออกจากองค์กรนานาชาตินั้นเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ และคาดว่าจะนำมาซึ่งคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจที่ถอนตัวจากทั่วโลก โดยญี่ปุ่นนั้นเป็นสมาชิกของข้อตกลงสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (U.N. Convention on the Law of the Sea) ที่เรียกร้องให้ใช้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลผ่านหน่วยงานระหว่างประเทศ

IWC ก่อตั้งขึ้นในปี 2491 ภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศเพื่อควบคุมการล่าวาฬ (International Convention for the Regulation of Whaling) เพื่อรักษาวาฬและตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นระบบของอุตสาหกรรมการล่าวาฬ โดยญี่ปุ่นเข้าร่วมกับ IWC ในปี 2494


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ