อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "อานัก กรากาตัว" หลังก่อคลื่นยักษ์สึนามิและคร่าชีวิตคนจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานรัฐบาลของอินโดนีเซียประกาศยกระดับการเตือนภัยจากเหตุภูเขาไฟ "อานัก กรากาตัว" บริเวณช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา โดยระบุว่าภัยจากภูเขาไฟยังคงอยู่ในระดับอันตราย หลังจากการระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ได้ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนจำนวนมาก

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติธรณีวิทยาและวิทยาภูเขาไฟ กล่าวว่า ระดับการเตือนภัยจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัว เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3 เมื่อช่วงเวลา 6 โมงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวอยู่ห่างจากรัศมี 5 กิโลเมตรจากภูเขาไฟลูกนี้

ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ได้ปะทุขึ้นนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ และมีการปะทุตัวแทบจะเป็นรายวัน

รายงานระบุว่า แรงระเบิดจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัว เคยก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2426 นับเป็นการระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยได้คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 36,000 ราย และทิ้งปล่องภูเขาไฟขนาดยักษ์ไว้บนภูเขาไฟอานัก กรากาตัว หรือ "บุตรแห่งกรากาตัว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพังทลายลงของปล่องภูเขาไฟดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดดินถล่มใต้ผืนน้ำและส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งในจังหวัดบันเติน ทางตะวันตกของเกาะชวา และจังหวัดลัมปุง ทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิในครั้งนี้พุ่งขึ้นแตะ 430 ราย ผู้สูญหาย 159 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,495 ราย อีกทั้งมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนเกือบ 22,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ