ญี่ปุ่นเริ่มเก็บภาษีนักท่องเที่ยวคนละ 1,000 เยน หวังนำรายได้มาปรับปรุงการบริการ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2019 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มดำเนินการจัดเก็บภาษีขาออกจากนักท่องเที่ยวรายละ 1,000 เยน (9 ดอลลาร์สหรัฐ) แล้ววันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มรายได้เพื่อนำเงินมาปรับปรุงการบริการต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเก็บภาษีมาตรการใหม่นี้มีผลบังคับใช้กับนักท่องเที่ยว ทั้งที่เดินทางโดยเครื่องบินและทางเรือ ภาษีดังกล่าวจะถูกรวมไว้ในค่าโดยสาร โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติของนักท่องเที่ยว เว้นแต่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี และผู้โดยสารที่เดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในญี่ปุ่นและเดินทางออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษี

รัฐบาลระบุว่า รายได้ที่มาจากการเก็บภาษีครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ใน 3 วัตถุประสงค์คือ ปรับปรุงบริการการท่องเที่ยวให้ราบรื่นมากขึ้น อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ และยกระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวด้วยการส่งเสริมทรัพยากรการท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ อาทิ แหล่งธรรมชาติและวัฒนธรรมอันเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2562 นี้ รัฐบาลคาดว่าจะมีรายได้จากการเก็บภาษีดังกล่าวมากถึง 5 หมื่นล้านเยน และได้วางแผนที่จะนำเงินเหล่านั้นมาใช้ในการเพิ่มช่องทางตรวจจับใบหน้าที่สนามบินและท่าเรือ ตลอดจนจัดทำแผ่นป้ายบอกข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในหลายภาษาให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ