มาเลเซียเมิน"โกลด์แมน แซคส์"ขอโทษกรณีมีเอี่ยวทุจริต 1MDB ยันต้องจ่าย 7.5 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2019 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลิ้ม กวน เอิง รมว.คลังมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียพร้อมที่จะพิจารณายกเลิกการดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ในกรณีพัวพันกองทุนอื้อฉาว 1MDB หากทางบริษัทยอมจ่ายเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเป็นการชดใช้แก่มาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ อัยการมาเลเซียได้สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งอดีตพนักงาน 2 คน ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ในข้อหาคอร์รัปชั่น และฟอกเงินในกองทุน 1MDB ขณะที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 7.5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์กำลังถูกตรวจสอบกรณีการระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางการออกพันธบัตร 3 ครั้งสำหรับกองทุน 1MDB ซึ่งกำลังถูกสอบสวนใน 6 ประเทศ

อัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความเข้าใจผิดเพื่อยักยอกเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์จากรายได้ในการออกพันธบัตรโดยบริษัทในเครือของ 1MDB ซึ่งมีการเตรียมการโดยโกลด์แมน แซคส์

รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้จัดตั้งกองทุน 1MDB ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนดังกล่าวในระหว่างปี 2552-2557

เมื่อวันพุธ นายเดวิด โซโลมอน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน แซคส์ ได้กล่าวขอโทษต่อชาวมาเลเซีย กรณีที่นายทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ มีส่วนพัวพันกับการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB

อย่างไรก็ดี นายลิ้มกล่าวว่า "คำขอโทษดังกล่าวมีความจำเป็นแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล คุณคิดว่าโกลด์แมน แซคส์จะออกมาขอโทษหรือไม่ การขอโทษพร้อมกับจ่ายเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ