นายกฯออสเตรเลียเรียกร้องไทยระงับส่งตัวนักฟุตบอลชาวบาห์เรนกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2019 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกร้องให้ทางการไทยระงับการส่งตัวนายฮาคีม อัล อาราอิบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่ถูกกักตัวอยู่ในประเทศไทย และมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย กลับไปยังบาห์เรน

ทั้งนี้ ในหนังสือที่ส่งมายังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย นายมอร์ริสันเน้นย้ำว่า กรณีของนายฮาคีม อัล อาราอิบี ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับเขา รวมทั้งรัฐบาลและชาวออสเตรเลีย

นายมอร์ริสันระบุว่า นายฮาคีม อัล อาราอิบีได้รับวีซ่าการคุ้มครองถาวรที่ออกโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลจะมีการออกวีซ่าดังกล่าวก็ต่อเมื่อมีการผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ และออสเตรเลียให้ความคุ้มครองนายฮาคีม อัล อาราอิบีในฐานะผู้ลี้ภัย

นายฮาคีม อัล อาราอิบีถูกทางการไทยควบคุมตัว หลังจากที่เดินทางมายังกรุงเทพในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ศาลไทยตัดสินในเดือนธ.ค.ว่านายฮาคีม อัล อาราอิบีจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 60 วัน ในระหว่างที่รอกระบวนการขอส่งตัวจากทางการบาห์เรน

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายต่างออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคีม อัล อาราอิบี เนื่องจากวิตกว่าเขาจะถูกทรมาน หากถูกส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน หลังจากที่เขาได้หลบหนีออกจากบาห์เรนก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกข่มเหงทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ