บราซิลจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย คาดเกี่ยวข้องเหตุเขื่อนแตกที่คร่าชีวิตคนจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทางการบราซิลได้จับกุมตัวผู้ต้องหา 5 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เขื่อนเก็บของเสียจากการทำเหมืองเหล็กที่ถล่มลงมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากและส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวพนักงาน 3 รายของบริษัท Vale ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิลและเป็นเจ้าของเหมืองในเทศบาลเมืองบรูมาจินโญ่ในทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมีนัสเชไรส์แห่งนี้ รวมถึงวิศวกรสัญญารับเหมาอีกจำนวน 2 ราย

Agencia Brasil สำนักข่าวทางการของบราซิลรายงานว่า พนักงานดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องใบอนุญาตของเขื่อนที่แตก และวิศวกรดังกล่าวได้ให้การณ์ว่าเขื่อนดังกล่าวมีความมั่นคง

นางเปอลา ซาลิบา บริโต ผู้พิพากษาศาลกลางของบราซิล ได้ออกหมายจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า เขื่อนที่มีขนาดเช่นนี้และดำเนินกิจการโดยหนึ่งในบริษัทขุดเหมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะพังทลายลงมาได้อย่างไม่คาดคิด โดยไม่มีสัญญาบ่งบอกถึงการพังทลายใดๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขื่อนแห่งนี้ได้รับการติดตั้งด้วยระบบเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับสัญญาณความเปราะบางของระบบโครงสร้างเขื่อนดังกล่าว

เหตุการณ์เขื่อนถล่มครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 เพียงแค่ในรอบ 3 ปีที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างการดำเนินการขุดเหมืองแร่ของบริษัท Vale ในบราซิล ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม พร้อมโคลนพิษในเขตชุมชนและพื้นที่ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ