รัฐบาลศรีลังกาสั่งระงับนำเข้าแป้งเด็กจอห์นสัน จนกว่าพิสูจน์ได้ว่าไม่มีแร่ใยหิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2019 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า รัฐบาลศรีลังกาได้สั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์แป้งเด็กของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จนกว่าบริษัทจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน ซึ่งเป็นสารที่ก่อมะเร็ง

อย่างไรก็ดี บริษัทจะยังคงสามารถจำหน่ายสินค้าที่มีอยู่ในสต็อกที่ศรีลังกาในขณะนี้ แต่จะไม่สามารถนำเข้าสินค้าล็อตใหม่ จนกว่าบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อินเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่ส่งผลิตภัณฑ์เข้าสู่ศรีลังกา จะสามารถแสดงผลการทดสอบล่าสุด

ทางด้านโฆษกของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อินเดีย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการถูกระงับส่งผลิตภัณฑ์ไปยังศรีลังกา แต่ยืนยันว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอินเดียในการผลิตและตรวจสอบแป้งโรยตัว เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการปนเปื้อนแร่ใยหิน

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยยอดขายในอินเดียลดลงในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวที่ว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

ทั้งนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเปิดเผยว่า ยอดขายในอินเดียลดลง 3% ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.2561 ขณะที่บริษัทได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านคุณภาพ และการแข่งขันในตลาด ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนตลาดลดลง เมื่อเทียบกับการขยายตัว 10-15% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

รายได้ของธุรกิจฝ่ายผลิตภัณฑ์สินค้าเพื่อผู้บริโภคของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในอินเดีย ซึ่งรวมถึงแป้งเด็ก และแชมพู ต่างปรับตัวลง

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่อินเดียได้ยึดตัวอย่างแป้งเด็กจอห์นสันในโรงงานแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ หลังสื่อในสหรัฐรายงานว่า บริษัทได้รู้เห็นเป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ