แหล่งข่าวเผย"ทรัมป์"เตรียมพบ"สี จิ้นผิง"เดือนหน้า หวังปลดล็อกการค้า ก่อนเส้นตายมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2019 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังหารือกันเกี่ยวกับการจัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งอาจมีขึ้นในปลายเดือนหน้า

การประชุมดังกล่าวระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนจะมีขึ้น หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.พ.เช่นกัน

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงในเดือนหน้า ถือว่ามีความสำคัญต่อการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

ทางด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาววันนี้

การเจรจาระหว่างปธน.ทรัมป์และนายหลิวจะมีขึ้นในเวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.30 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ คณะเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงทำการเจรจาในวันนี้ที่กรุงวอชิงตันเป็นวันที่ 2 และเป็นวันสุดท้าย โดยคณะเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์พบปะกับปธน.สี จิ้นผิงในวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว

คณะเจรจาการค้าของฝ่ายจีนประกอบด้วยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน, นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน, นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ, นายเหลียว หมิน รมช.ต่างประเทศและรองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน, นายหลัว เหวิน รมช.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายหาน จุน รมช.เกษตรและกิจการชนบท และนายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์ และผู้ช่วยตัวแทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

ส่วนคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ประกอบด้วยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ, นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR), นายปีเตอร์ นาร์วาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติ และนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

คาดว่าการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายจะดำเนินไปอย่างตึงเครียดในประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และการยุตินโยบายของจีนในการบังคับให้บริษัทสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่บริษัทจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ