"ทรัมป์" ยืนยันไม่มีแผนถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้ แม้ต้นทุนการใช้จ่ายสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยืนยันว่า เขาไม่มีแผนการที่จะถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้ เพื่อบรรเทาความกังวลที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ในขณะที่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กำลังจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ "Face the Nation" ทางสถานนีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่มีแผนการถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ และไม่เคยมีการปรึกษาหารือกันในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงมีมุมมองว่า การตรึงกองกำลังทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ซึ่งทรัมป์ระบุว่ามีจำนวน 40,000 นาย แต่ตัวเลขที่แท้จริงคือ 28,500 นายนั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ถ้อยแถลงการณ์ของทรัมป์มีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและเกาหลีใต้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการร่วมแบกรับต้นทุนทางทหาร โดยคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ต้องการให้รัฐบาลเกาหลีใต้เข้ามามีส่วนแบกรับต้นทุนดังกล่าวเพิ่มขึ้น

สำหรับข้อตกลงในฉบับปัจจุบันซึ่งกำหนดว่าเกาหลีใต้ต้องจ่ายเงินให้กับสหรัฐจำนวน 830 ล้านดอลลาร์/ปี หรือประมาณครึ่งหนึ่งของต้นทุนทั้งหมดนั้น ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายมีเวลาจนถึงวันที่ 15 เม.ย.ในการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงฉบับใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ