"ทรัมป์" ประกาศเสนอชื่อ "เดวิด เบิร์นฮาร์ด" นั่งรัฐมนตรีมหาดไทยสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศว่า เขาจะเสนอชื่อนายเดวิด เบิร์นฮาร์ด ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า "เดวิดได้สร้างผลงานยอดเยี่ยม ตั้งแต่วันที่เขาเข้ามา เรารอคอยให้การเสนอชื่อของเขาจะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ"

หากวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติการเสนอชื่อ นายเบิร์นฮาร์ดวัย 49 ปี ก็จะเข้าทำน้าที่แทนนายไรอัน ซิงค์ ที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีการสอบสวนการดำเนินการทางจริยธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เสนอชื่อนายเบิร์นฮาร์ดขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อเดือนเม.ย. 2560 และวุฒิสภาได้ยืนยันการรับรองในเรื่องดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่เดือนต่อมา

ทั้งนี้ คาดว่านายเบิร์นฮาร์ด อดีตนักล็อบบี้ยิสด้านพลังงาน จะเดินหน้าปฏิบัติงานเพื่อบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมการผลิตพลังงานฟอสซิลภายในประเทศของคณะทำงานปธน.ทรัมป์ ด้วยการเปิดพื้นที่สาธารณะภายในประเทศมากขึ้น เพื่อทำการขุดและเจาะพลังงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม "เฟรนด์ส ออฟ เอิร์ธ" ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้ออกมาตอบโต้การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ ด้วยการเรียกร้องให้วุฒิสภาเปิดเผยความขัดแย้งด้านผลประโยชน์และการละเมิดทางจริยธรรมของนายเบิร์นฮาร์ด ในฐานะนักล็อบบี้ยิสด้านพลังงานฟอสซิลและเจ้าหน้าที่ทางการของรัฐในปัจจุบัน

กลุ่มเฟรนด์ส ออฟ เอิร์ธ ได้ออกแถลงการณ์ว่า วุฒิสภาสหรัฐจะต้องปฏิเสธนายเบิร์นฮาร์ด เนื่องจากเขาจะให้ความสำคัญกับบรรดาเพื่อนของเขาที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมพลังงานฟอสซิล ก่อนจะนึกถึงประชาชนชาวอเมริกันและสิ่งแวดล้อมของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ