ผู้แทนพิเศษสหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีเหนือพรุ่งนี้ หวังปูทางประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนเปียงยางในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกับผู้แทนเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ ซึ่งพำนักอยู่ในกรุงโซลในช่วงสัปดาห์นี้ อาจมีการหารือกับนายคิม ยอก ชอล อดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสเปน เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบีกันยังจะหารือกับผู้แทนเกาหลีเหนือ เพื่อเดินหน้าตามข้อตกลงระหว่างนายทรัมป์และนายคิมที่เคยทำร่วมกันไว้ที่สิงคโปร์

ในช่วงที่ผู้นำทั้งสองชาติได้พบปะกันที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย. นายคิมได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ ขณะที่นายทรัมป์ได้ยืนยันในการรับประกันความปลอดภัยแก่เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายบีกันอาจพบปะกับบรรดาเจ้าหน้าที่ทางการของเกาหลีเหนือในวันนี้ ที่หมู่บ้านพันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดอาวุธ (Demilitarized Zone) อันเป็นแนวพรมแดนกั้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายบีกันได้พบปะกับนายชุง อึย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ