รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องชาติพันธมิตรเดินหน้ากวาดล้างกลุ่ม IS ให้หมดสิ้นถาวร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เพื่อเดินหน้าแผนดำเนินการทางทหารที่นำโดยสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว

นายปอมเปโอ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือระดับโลกเพื่อปราบปราบกลุ่ม IS ว่า ถึงแม้ว่าสหรัฐได้มีการถอนกองทัพออกจากซีเรีย แต่สหรัฐจะยังคงเดินหน้าแผนการสู้รบดังกล่าว เพื่อปราบปรามกลุ่ม IS ให้หมดสิ้นไปอย่างถาวร

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า การถอนกองทัพสหรัฐไม่ใช่จุดจบของการต่อสู้ของสหรัฐ การลดขนาดของกองกำลังทางทหารลงนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงภารกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่มีการเรียกร้องให้นานาชาติให้ความสนใจเกี่ยวกับการทวงคืนและดำเนินคดีกับกลุ่มนักรบต่างชาติที่ถูกกองทัพสหรัฐจับกุมนั้น นายปอมเปโอยังได้กระตุ้นให้สมาชิกในที่ประชุมดังกล่าวและพันธมิตร เดินหน้าต่อสู้และปราบปราบกลุ่ม IS ให้หมดสิ้นถาวร

นายปอมเปโอ กล่าวเสริมว่า "เพื่อยุติในเรื่องเหล่านี้ เราจึงขอให้บรรดาพันธมิตรของเราพิจารณาข้อเรียกร้องอย่างจริงจังและรวดเร็ว เพื่อให้ความพยายามของเราสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวจะมีขึ้นในเร็วๆนี้" อย่างไรก็ตาม นายปอมเปโอไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ