Roundup: สหรัฐยังเดินเกมการทูตเพื่อกดดันเวเนซุเอลา ขณะนานาชาติเห็นต่างเรื่องความชอบธรรมของ"กุยโด"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 8, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยังคงดำเนินยุทธศาสตร์ทางการทูตต่อเวเนซุเอลา ท่ามกลางความคิดเห็นระหว่างประเทศที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความชอบธรรมของนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเลาที่สถาปนาตนเองขึ้นมาเป็นรักษาการประธานาธิบดี

ในแถลงการณ์ที่ออกโดยนายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐจะเข้าพบกับนางเฟดเดอรีกา โมกรีนี ผู้แทนระดับสูงฝ่ายกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) ระหว่างการเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ เพื่อที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับสหภาพยุโรปในประเด็นสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนนายกุยโด

แถลงการณ์ของนายพัลลาดิโนยังบ่งชี้ว่า นายจอห์น ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้พบปะกับนายเฟอร์นันโด เวเนซูเอลา รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสเปนที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวานนี้ โดยในระหว่างการประชุม นายซัลลิแวนได้เน้นย้ำว่า สหรัฐให้การสนับสนุนนายกุยโด ท่ามกลางวิกฤตทางการเมืองในเวเนซุเอลา

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายซัลลิแวนก็ได้หารือกับนายฮูโก เดอ เซลา รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเปรูที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นการหารือเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของเปรูในกลุ่ม Lima Group ในการสนับสนุนฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาและนายกุยโด รวมถึงการแก้ปัญหาการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่ม Lima Group เป็นองค์กรพหุภาคีที่จัดตั้งขึ้นในเดือนสิงหาคม 2560 เพื่อมุ่งเน้นจัดการกับสถานการณ์ของเวเนซุเอลา

ขณะที่มีความพยายามทางการทูตเพิ่มขึ้นในการจัดการกับวิกฤตเวเนซุเอลานั้น สหรัฐได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติของเวเนซุเอลาเดินทางเข้าสหรัฐ โดยสหรัฐพยายามที่จะสร้างแรงกดดันเพื่อบีบให้นายนิโคลัส มาดูโร สละอำนาจประธานาธิบดี และออกนอกประเทศ

และก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันนั้น นายเคร็ก ฟอลเลอร์ หัวหน้าศูนย์บัญชาการทางใต้ของสหรัฐได้กล่าวระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายการทหารว่า กองทัพสหรัฐพร้อมที่จะปกป้องบุคลากรและสถานที่ทางการทูตของสหรัฐในเวเนซุเอลาถ้าจำเป็น

สำหรับการตอบรับของนานาชาติต่อการแทรกแซงเชิงรุกของสหรัฐที่มีต่อเวเนซุเอลาและความชอบธรรมของนายกุยโดนั้น แตกต่างกันไป โดยเมื่อวานนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ยังคงรอฉันทามติในหมู่ประเทศสมาชิกว่าจะยอมรับความชอบธรรมของนายกุยโด หรือไม่

นายเกอรี่ ไรซ์ โฆษกของ IMF เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จำเป็นต้องมีการรับรองอย่างเป็นทางการก่อนที่จะมีการจัดทำโครงการจัดหาเงินทุนสำหรับเวเนซุเอลา

"เรากำลังติดตามสถานการณ์ในเวเนซุเอลาอย่างใกล้ชิด และในทุกกรณีที่ประชาคมโลกให้การรับรองอย่างเป็นทางการ และเราก็จะดำเนินการตามนั้น" เขากล่าว "ก่อนที่ IMF จะดำเนินการใดๆ ก็จำเป็นจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนนั้น"

"มีคำถามเกี่ยวกับ การออกแบบโครงการหรือความช่วยเหลือที่เป็นไปได้" เขากล่าวเสริม "เป็นการเร็วเกินไปที่จะเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเฉพาะเจาะจงใดๆ เพราะเรากำลังทำตามคำแนะนำของประชาคมโลก และนั่นจำเป็นจะต้องมีการจัดตั้งขึ้น"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐประกาศเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น 10 วันหลังจากที่นายนิโคลัส มาดูโร เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเป็นสมัยที่ 2

นายมาดูโรชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2561 หลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกในเดือนเม.ย. 2556

นายมาดูโรได้ตอบโต้สหรัฐที่ให้การสนับสนุนขนายกุยโด ด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตและกงสุลของสหรัฐเดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 72 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่สหรัฐได้ทำการกดดันทางการทูตและคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา โดยไม่นานนักก่อนที่นายมาดูโรจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมกราคมนั้น กระทรวงการคลังของสหรัฐก็ได้ทำการคว่ำบาตรบุคลากรของเวเนซุเอลา 7 รายและองค์กร 23 แห่ง โดยกล่าวหาว่าพวกเขามีส่วนร่วมในโครงการที่ทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ