รัสเซียจี้ "ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก" เร่งโอนถ่ายฐานข้อมูลของพลเมืองในประเทศให้กับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 13, 2019 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Roskomnadzor ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมดูแลด้านการสื่อสารของรัสเซีย ขู่ว่าจะลงโทษทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียของสหรัฐ หากบริษัทเหล่านี้ปฏิเสธที่จะโอนถ่ายฐานข้อมูลของผู้ใช้งานชาวรัสเซียมาให้กับทางรัสเซีย

นายอเล็กซานเดอร์ ซารอฟ หัวหน้าหน่วยาน Roskomnadzor กล่าวว่า "ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กจะต้องโอนถ่ายฐานข้อมูลผู้ใช้งานชาวรัสเซียภายในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9 เดือน ไม่เช่นนั้นบริษัทเหล่านี้จะต้องถูกลงโทษ"

นายซารอฟ คาดหวังว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนของทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กจะพบกับเจ้าหน้าที่ของ Roskomnadzor เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในช่วงปลายเดือนก.พ. ที่กรุงมอสโก

ทั้งนี้ กฎหมายของรัสเซียกำหนดว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องดำเนินการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของชาวรัสเซียเอาไว้ภายในอาณาเขตของรัสเซีย และ Roskomnadzor มีสิทธิที่จะลงโทษด้วยการปรับเงินหรือบล็อคการให้บริการของบริษัทอินเทอร์เน็ต ในกรณีที่มีการละเมิดเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว Roskomnadzor ได้พยายามระงับการใช้งานแอปพลิเคชัน เทเลแกรม ในรัสเซีย ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ เนื่องจากเทเลแกรมได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลของผู้ใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ