"แอปเปิล-กูเกิล" ถูกวิจารณ์หนักหลังปล่อยแอปฯที่เปิดโอกาสให้ชายชาวซาอุฯจำกัดสิทธิสตรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2019 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ และ กูเกิล สองบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่ปล่อยแอปพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้ชายชาวซาอุดีอาระเบียสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและจำกัดสิทธิของผู้หญิง

แอปพลิเคชัน "Absher" ซึ่งเป็น eService ของซาอุดีอาระเบียนั้น เปิดให้ดาวน์โหลดบน app store ของแอปเปิล และ Google Play store ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามสมาชิกในครอบครัวหรือพนักงานในองค์กร

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ NPR ของสหรัฐว่า เขาจะเริ่มสืบสวนกรณีดังกล่าว

"ผมไม่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับแอปพลิเคชันนี้เลย แต่แน่นอนว่าเราจะติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด"

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า แพลตฟอร์ม Absher สำหรับบุคคลทั่วไปและภาคธุรกิจมีผู้ใช้งานแล้วกว่า 11 ล้านคน

กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียได้ออกแบบแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อให้บริการทางอิเล็กทรอนิกซ์ โดยมีฟังก์ชันต่างๆ เช่น การขอพาสปอร์ต สูติบัตร ทะเบียนรถยนต์ หรือเอกสารอื่นๆ แต่ในอีกทางหนึ่งนั้น แอปพลิเคชันดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้ชายชาวซาอุดีอาระเบียสามารถติดตามการเดินทางของผู้หญิง รวมถึงจำกัดจุดหมายปลายทางในการเดินทาง และป้องกันไม่ให้ผู้หญิงเดินทางออกนอกประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ระบบการคุ้มครองของซาอุดีอาระเบียนั้น ผู้หญิงจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางได้โดยปราศจากการคุ้มครองจากชายผู้เป็นเครือญาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ