ซัพพลายเออร์"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"ล้มละลาย หลังถูกฟ้องอ่วมคดีผลิตภัณฑ์ก่อมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 14, 2019 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอิเมอริส ทัลค์ อเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอิเมอริส เอสเอ ของฝรั่งเศส ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย โดยบริษัทประสบภาวะล้มละลาย หลังจากไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเกือบ 15,000 คดีที่มีการกล่าวหาว่าผลิตภัณฑ์แป้งทัลค์ของบริษัทเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งรังไข่

ทั้งนี้ อิเมอริสเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ที่จัดส่งแป้งทัลค์ให้แก่บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันสำหรับการผลิตแป้งเด็ก

อิเมอริสระบุว่า แม้บริษัทจะเชื่อว่าคดีฟ้องร้องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง แต่ค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในการต่อสู้คดีในช่วงหลายปีข้างหน้า ทำให้บริษัทตัดสินใจยื่นล้มละลาย

นอกจากนี้ อิเมอริสยังระบุถึงการที่คณะลูกขุนสหรัฐมีคำตัดสินให้จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยจำนวน 4.69 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้หญิงจำนวน 22 คน ซึ่งอ้างว่าแป้งทัลค์เป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งรังไข่ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทตัดสินใจยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในครั้งนี้

ทางด้านสื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 1971 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต่างก็รู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ