รัฐบาลญี่ปุ่นยัน"อาเบะ"เสนอชื่อ"ทรัมป์"คว้ารางวัลโนเบลตามใบสั่งสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2019 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นผู้เสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับรางวัลโนเบลในปีที่แล้ว หลังจากที่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลสหรัฐ

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งจดหมายรับรองไปยังคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ หลังจากที่มีการจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ในปีที่แล้ว

ทางด้านนายอาเบะกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้มีส่วนอย่างมากในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และได้จัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จอง อึนในปีที่แล้ว

นายอาเบะกล่าวเสริมว่า "ปกติแล้ว คณะกรรมการโนเบลจะไม่เปิดเผยรายชื่อผู้เสนอชื่อผู้มีสิทธิคว้ารางวัลโนเบลเป็นเวลา 50 ปี ผมจึงขอไม่กล่าวถึงเรื่องนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทางคณะกรรมการ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เป็นผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้สันทัดกรณีระบุว่า สิ่งนี้อาจทำให้เกิดข้อถกเถียงที่ว่า ปธน.ทรัมป์เหมาะสมกับรางวัลโนเบลหรือไม่ เนื่องจากเขาเป็นผู้ผลักดันนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" รวมทั้งได้นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และข้อตกลงปารีสในการแก้ปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ