เวเนซุเอลาออกแคมเปญสมานฉันท์ระหว่างประเทศ หวังตอบโต้การแทรกแซงของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเออร์เนสโต วิลเลอกาซ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของเวเนซุเอลาได้เปิดงานรณรงค์เพื่อความสมานฉันท์ระหว่างนานาประเทศกับเวเนซุเอลาในกรุงคาราคัส เพื่อตอบโต้ต่อการคุกคามและแทรกแซงจากรัฐบาลสหรัฐ

การรณรงค์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการแสดงออกของบรรดาศิลปินทั่วโลกที่สนับสนุนสันติภาพ ภายใต้สโลแกนที่ชื่อว่า "Trump hands off Venezuela"

นายวิลเลอกาซเรียกร้องบรรดาศิลปินจากทั่วโลกให้ "สร้างและเผยแพร่เนื้อหาด้านการมีความสมานฉันท์กับเวเนซุเอลา เพื่อสันติภาพในสหรัฐ และเพื่อต่อต้านการแทรกแซงและสงคราม" และยังเรียกร้องให้มีการใช้เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์เพื่อแชร์บทเพลง บทกวีและภาพกราฟฟิก เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อเวเนซุเอลาที่เผชิญกับการแทรกแซง

นอกจากนี้ นายวิลเลอกาซยังได้ระบุถึงงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในเมืองคูคูตาซึ่งเป็นเมืองชายแดนของประเทศโคลอมเบียว่า เป็นความพยายามที่จะกลบเกลื่อนการทำสงครามที่น่าอับอายด้วยวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลเวเนซุเอลาเพื่อให้ "การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม" ที่สหรัฐส่งมา สามารถเข้าสู่เวเนซุเอลาได้

นายวิลเลอกาซกล่าวว่า "การรณรงค์ดังกล่าวควรจะได้รับการตอบรับจากทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะแค่ในเมืองคูคูตา หรือในตาชิรา (รัฐชายแดนของเวเนซุเอลา) แต่ในทุกมุมของโลกใบนี้"

ทั้งนี้ งานคอนเสิร์ตในเมืองคูคูตาซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไม่ถึง 20 กม. จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.พ. ในขณะที่มีงานแสดงอื่นๆ ที่จัดโดยพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาด้วย

ขณะที่รัฐบาลเวเนซุเอลาก็กำลังส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและดนตรีตามแนวชายแดนในวันที่ 22-23 ก.พ.นี้ด้วย

จุดข้ามแดนได้กลายเป็นจุดที่เป็นชนวนความขัดแย้ง ขณะที่ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรให้สละอำนาจ

แม้จะเผชิญกับการปิดกั้นของรัฐบาลเวเนซุเอลา แต่สหรัฐและนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาซึ่งประกาศสถาปนาตัวเองเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวเมื่อวันที่ 23 ม.ค.นั้น ได้พยายามที่จะนำความช่วยเหลือเข้าไปในเวเนซุเอลาทางบกผ่านทางเมืองคูคูตา ขณะที่ปธน.มาดูโรมองปฏิบัติการดังกล่าวว่า เป็นหนทางสำหรับสหรัฐในการบุกรุกเข้าสู่เวเนซุเอลาซึ่งเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน

นายวิลเลอกาซยังได้ระบุถึงแถลงการณ์ของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวหาปธน.ทรัมป์ว่า ต้องการกำหนดความคิดเดียวที่เกี่ยวกับระบบทุนนิยมบนโลกใบนี้ และเตือนว่า โลกแบบหลายขั้วนั้นต้องการความอดทนและการเคารพความแตกต่าง

นายวิลเลอกาซกล่าวว่า "สงครามมีแต่จะนำความเจ็บปวดและความทุกข์ยากมาสู่ประชาชนของเรา ดังนั้นการรณรงค์นี้ ก็เพื่อเรียกร้องความสมานฉันท์ ตามสโลแกนของการป้องกันอธิปไตย ชีวิตและสันติภาพของเวเนซุเอลา"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐกำลังหาทางถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติในเวเนซุเอลา "แต่ก็จะเปิดกว้างกับทุกทางเลือก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการเปิดงานรณรงค์เพื่อความสมานฉันท์ระหว่างประเทศนั้น นายวิลเลอกาซได้เชิญศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคนของเวเนซุเอลาเข้าร่วมงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ