ศาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้รัฐบาล,TEPCO จ่ายค่าเสียหายให้กับประชาชนในจ.ฟูกุชิมะเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลญี่ปุ่นมีคำตัดสินให้รัฐบาลและบริษัท โตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จ่ายค่าเสียหายให้กับประชาชนในจังหวัดฟูกุชิมะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อเดือนมีนาคม 2554 เพิ่มเติมเป็นจำนวนเงิน 419 ล้านเยน (3.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

คำตัดสินซึ่งมีขึ้นในวันนี้ ดำเนินการโดยศาลแขวงโยโกฮา ซึ่งนับเป็นการตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวต่อบริษัท TEPCO เป็นครั้งที่ 8 และครั้งที่ 5 ต่อรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ โจทก์ที่ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวจำนวน 175 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ถูกบังคับให้อพยพออกจากเมืองฟูกุชิมะหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวสึนามิครั้งรุนแรงนั้น ได้เรียกร้องให้บริษัท TEPCO และรัฐบาลจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5.4 พันล้านเยน

นายเคน นากาไดระ หัวหน้าผู้พิพากษาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในครั้งนั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ได้ไว้ตั้งแต่เดือนก.ย.2552 ว่าอาจเกิดเหตุการณ์สึนามิถล่มอย่างรุนแรงในบริเวณดังกล่าวคล้ายคลึงกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงศตวรรษที่ 19 และจะสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้า

หัวหน้าผู้พิพากษายังกล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเตรียมการรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆภายในปี 2553 ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าฉุกเฉินซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายต่อเครื่องปฏิกรณ์หลักและการเกิดไฮโดรเจนระเบิดจนทำให้สารกัมมันตรังสีจำนวนมากถูกปล่อยออกมานอกโรงไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ