"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"ตีข่าวสหรัฐเตรียมยกเลิกเงินสนับสนุนรถไฟความเร็วสูงในแคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมยกเลิกเงินสนับสนุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะให้เป็นเงินทุนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองซานฟรานซิสโกกับเมืองลอสแองเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนีย

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างถึงจดหมายจากโรนัลด์ บาโธรี หัวหน้ากองบริหารการรถไฟแห่งชาติ (FRA) ที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียว่า รัฐบาลที่มีแผนที่จะยกเลิกข้อตกลงที่จะสนับสนุนเงินให้กับการรถไฟความเร็วสูงแห่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งแต่เดิมคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนเงินมูลค่า 928.6 ล้านดอลลาร์ให้แก่แคลิฟอร์เนียจนถึงปี 2565 เพื่อสร้างรางรถไฟ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้การฟ้องร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหางบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

นอกจากนี้ ทวีตของปธน.ทรัมป์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาซึ่งมีใจความว่า "โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ล้มเหลวในแคลิฟอร์เนียซึ่งค่าก่อสร้างทุบสถิติโลนั้น มีราคาแพงกว่ากำแพงซึ่งจำเป็นต้องสร้างอย่างมากเป็นร้อยเท่า" ทำให้ข้อสันนิษฐานดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือขึ้นไปอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือไปจากการยกเลิกเงินสนับสนุนแล้ว FRA ยังพยายามหาทางให้รัฐแคลิฟอร์เนียจ่ายเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์ที่ใช้กับโครงการไปแล้วนั้น คืนกลับมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ