จีนเผยคุณภาพอากาศในปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ยย่ำแย่ลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2019 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า คุณภาพอากาศในปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และพื้นที่ใกล้เคียง เลวร้ายลงในช่วงเดือนต.ค. 2561 ถึงม.ค. 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วง 4 เดือนดังกล่าว ค่าเฉลี่ยของฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ใน 28 เมือง เพิ่มสูงขึ้น 6.7% สู่ระดับ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยผลสำรวจพบว่า 3 เมือง ซึ่ง 2 เมืองอยู่ในมณฑลเหอเป่ย และอีกเมืองหนึ่งอยู่ในซานตง มีค่าความหนาแน่นของ PM2.5 ลดลง ขณะที่มีอยู่ 3 เมืองที่ตัวเลขไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนเมืองที่เหลือทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า ในเดือนก.พ.และมี.ค. ปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย และพื้นที่ใกล้เคียง มีสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย กล่าวคือมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ฝนน้อย และแนวปะทะอากาศเย็นอ่อนกำลังลง ซึ่งจะส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมและไม่กระจายตัว

สำหรับแผนการควบคุมมลพิษทางอากาศในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลินี้ ทางการจีนตั้งเป้าว่าค่าความหนาแน่นเฉลี่ยของฝุ่นพิษจะต้องลดลงประมาณ 3% ในช่วง 4 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ดี ข้อมูลทางการเผยให้ว่า คุณภาพอากาศในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียงปรับตัวดีขึ้น โดยมีค่าความหนาแน่น PM2.5 ลดลง 12.9% จากปีก่อนหน้า


แท็ก ปักกิ่ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ