อังกฤษประกาศขยายพื้นที่ห้ามนำโดรนขึ้นบินใกล้สนามบินในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมอังกฤษประกาศขยายพื้นที่ห้ามนำโดรนขึ้นบินในบริเวณใกล้สนามบินต่างๆของอังกฤษในระยะ 5 กิโลเมตร โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า เพื่อป้องกันการกีดขวางการลงจอด ดังเช่นเหตุที่เกิดขึ้นที่สนามบินฮีทโธรว์และแกตวิค

กระทรวงคมนาคมอังกฤษเปิดเผยว่า ระยะในการห้ามนำโดรนขึ้นบินตามคำสั่งใหม่นั้น ได้ขยายจากเดิมซึ่งอยู่ที่ 1 กิโลเมตร โดยระยะใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 มี.ค.

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อังกฤษเตรียมร่างกฎหมายเพื่อมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยุติ และค้นหาตัวบุคคลต้องสงสัยที่อาจนำโดรนมาใช้ในทางที่ผิด อีกทั้งจะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดมากับโดรนที่มีใบแสดงสิทธิ

นายคริส เกรย์ลิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้ที่นำโดรนขึ้นบินใกล้สนามบิน "ไม่เพียงแต่เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบเท่านั้น แต่เป็นความผิดทางอาชญากรรมและอาจถูกจำคุก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสปีที่แล้ว ผู้โดยสารหลายหมื่นคนได้รับผลกระทบจากการปิดรันเวย์ของสนามบินแกตวิค หลังจากที่มีการพบโดรนในสนามบิน

ส่วนสนามบินฮีทโธรว์ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในยุโรปนั้น ได้สั่งระงับบินเที่ยวบินขาออกเป็นเวลา 1 ชั่วโมงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากพบการใช้โดรนใกล้สนามบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ